Nay tôi viết tiếp về chuyện ăn chứ để lâu lại quên mất

https://www.livenguide.com/status/2777-le-trung-tinh.html#status-2777

Cách đây vài tháng tôi có chia sẻ với mọi người bài viết về chuyện chạy bộ trong hành trình giảm cân (18kg trong 5 tháng). Nay tôi viết tiếp về chuyện ăn chứ để lâu lại quên mất. Trong việc giảm cân tuy ăn uống và tập thể dục đều quan trọng nhưng thật sự giảm ăn, ăn đúng, chiếm vị trí quan trọng hơn.

Để giữ ký (không tăng và không giảm) thì trung bình nam ăn mỗi ngày 2500 kcal và nữ khoảng 2000 kcal. Trừ là vận động viên thể dục thể thao, còn phần lớn chúng ta với các hoạt động thường ngày và thể dục cơ bản đều tuân theo quy luật đó: ăn quá con số đó thì tăng cân, ăn ít hơn thì giảm cân.

Chương trình giảm cân của NHS (National Health Service, Anh Quốc) đề nghị giảm từ 0.5 đến 1kg/tuần. Để làm như vậy cần đưa vào cơ thể ít hơn 600 kcal/ngày, tức đàn ông ăn mỗi ngày chỉ ăn/uống 1900 kcal, phụ nữ 1400 kcal. Ngày nào ăn nhiều thì hôm sau giảm lại. Hoặc tập thể dục thể thao nhiều lên, nhưng lưu ý là với một người bình thường, thể thao khó bù lại việc ăn quá nhiều. Chạy bộ, môn thể thao giảm cân hiệu quả nhất, cũng chỉ tiêu tốn 500 kcal/1h và không phải ai cũng có thể bắt đầu chạy được nhiều lần 1h liên tục trong tuần.

Do đó việc giảm cân phụ thuộc rất nhiều vào việc giảm ăn, hay ăn uống có tính toán sao cho nằm trong giới hạn ghi bên trên.

Ăn cái gì vào cũng ước chừng bao nhiêu kcal, đặc biệt là khi ăn giữa buổi. Sau khi tham khảo nhiều trang web ước lượng số kcal cho đồ ăn, tôi có các luật cơ bản cho dễ nhớ như sau: 1 đơn vị trái cây (1 trái táo, chuối hay 1 chùm nho để gọn trong bàn tay) tương đương 100 kcal, 1 hủ yaourt 100 kcal, 3 cái bánh quy 100 kcal, một phần bánh ngọt sinh nhật 300-500 kcal (chạy cả giờ nhiều khi chưa tiêu hết một miếng bánh sinh nhật!). Cũng xin nhắc rõ ở đây tôi không phải là chuyên gia dinh dưỡng, các cách thức, con số đưa ra nhằm chia sẻ, hy vọng tạo cảm hứng từ một câu chuyện thật của bản thân. Bạn nào quan tâm thì tìm hiểu thêm và tự lập cho mình một cách thức phù hợp nhất.

Còn các bữa ăn chính thì đo lường kcal bằng cách nào? Rất đơn giản, khi đọc các sách dạy nấu ăn bên Tây thì chúng ta thấy mỗi món Tây Ta gì trung bình đều được thiết kế tầm 500 kcal/đĩa. Và đồ ăn dầu có là gì, rau thịt cá trứng thì họ cũng chỉ để gần như 1 lớp (1 layer), tức là cơm thì một nắm tay đổ lại, thịt hay cá thì chỉ 1 vài miếng, và rau thì nhiều nhất trên đĩa. Trước đây tôi có khuynh hướng ăn quá nhiều trong các bữa ăn chính, một phần có thể vì cách ăn bằng chén của người Việt nên khó đo lường. Thế nên tôi đã thay đổi cách thức một chút. Vẫn ăn đồ Việt Nam thôi, nhưng mỗi lần ăn để đúng trong 1 đĩa, gần giống như đĩa đồ ăn 500kcal trong mấy quyển sách dạy nấu ăn, và chỉ ăn trong đó.

Nếu như vậy một ngày chúng có thể ăn ba bữa = 500*3 = 1500 kcal và ăn thêm một hai trái cây, ly sữa, vài cái bánh, coi như trong giới hạn 1900 kcal/ngày như chương trình của NHS. Bữa nào ăn nhiều thì bữa sau nhịn lại cho vào gần đủ số 1900 kcal/ngày hay chịu khó chạy bộ nhiều hơn.

Nói thì dễ, làm khó vô cùng. Nhưng ít ra biết những quy luật này cũng giúp tôi ước lượng được mình ăn bao nhiêu, dư bao nhiêu so với yêu cầu thật sự của cơ thể. Một chuyện khác là những ngày gần đây nghe tin tức ở Việt Nam đôi khi cũng làm mình ăn cũng không vô, nhưng đó cũng không phải là điều hay ho gì.

Có người hỏi tôi tự nhiên lại quyết tâm giảm cân làm gì? Câu trả lời là ngoài lý do sức khoẻ và thể hình, việc giảm cân còn là một phấn đấu hay nói đúng hơn là một dạng phản ứng tự thân trước tình hình Việt Nam hiện tại. Khi chúng ta đang “đi qua sa mạc”, phải đối diện với những sự bất công đến tận cùng, những thảm cảnh xã hội mà chúng ta không/chưa thay đổi được, thì dường như lựa chọn còn lại là thay đổi ngay chính bản thân mình, bắt đầu bằng việc giảm số kg dư thừa trên cơ thể.

Còn thành phần các buổi ăn thì nên như thế nào? Câu trả lời là càng đa dạng càng tốt. Ưu tiên thịt cá trứng trái cây rau củ hơn là bánh kem kẹo đường. Tuy nhiên khi bạn đã bám lấy giới hạn 1900 kcal/ngày cho nam và 1600 kcal/ngày cho nữ thì tự nhiên bạn cũng sẽ tự động chọn những món ăn để no lâu, ví dụ như tăng lượng thịt, và tự khắc không dám ăn bánh kem vì nó nhiều kcal mà lại không no. Tương tự, bạn sẽ tuyệt đối không bao giờ dám uống nước ngọt. Bạn sẽ nhìn ngắm nhãn hiệu thức ăn, để ý các con số kcal kỹ lưỡng hơn. Bạn sẽ ăn uống chọn lọc hơn, thông minh hơn, tiết kiệm hơn, quý trọng từng mẫu đồ ăn thừa, cân nhắc từng món đưa vào miệng. Một nguyên tắc cơ bản là khi giải quyết một vấn đề, đừng bao giờ tự tạo một vấn đề khác, không ai ép mình làm chuyện đó.

Hấp dẫn nhất là trong việc giảm cân này tôi học được rất nhiều thứ. Nói nôm na thì việc giải quyết số kg của cơ thể cũng phần nào giống như việc cải tạo xã hội hay nói khoa trương hơn là góp phần dân chủ hoá đất nước. Cần rất nhiều kiên trì, có mục tiêu và bám chặt việc thực hiện mục tiêu đó. Chúng ta phải chấp nhận một thực tế là không thể vứt bỏ cơ thể mình và thay bằng cơ thể khác, chúng ta chỉ có thể làm nó tốt lên dần dần. Vẫn là người Việt, đâu phải cần là người phương Tây thì mới có thể văn minh dân chủ. Vẫn dùng những món ăn và thực phẩm Việt Nam đó thôi, không ăn đồ Tây Mỹ làm gì (thậm chí còn nên tránh vì nhiều dầu mỡ).

Tuy nhiên cách thức thực hiện, tính toán thành phần (trái cây chứ không phải bánh kẹo), đo lường (kcal, tạm ăn bằng đĩa một thời gian để dễ đo lường) cần theo những cách thức định lượng và duy lý của phương Tây, với mục tiêu, đánh giá tiến trình rõ ràng. Ngoài ra số kg đẹp cũng như một xã hội dân chủ, không phải đạt đến rồi là xong. Phải gìn giữ cẩn thận, nếu không thì các công sức có thể bay thành mây khói.

Có người hỏi có chiêu gì nữa không? Cũng có. Một trong những chiêu đơn giản và hữu hiệu nhất là uống nước thật nhiều. Uống 1,2 ly khi vừa ngủ dậy; uống 1,2 ly trước mỗi buổi ăn; và khi thấy đói bụng? Hãy uống nước trước.

Yêu nước cũng là một điều kiện quan trọng và thú vị, không chỉ trong việc giảm cân.

10 giây quảng cáo: quá trình giảm cân cũng là lúc tôi làm việc hiệu quả hơn, phát triển mạnh Livenguide (https://www.livenguide.com), mạng xã hội do tôi sáng lập và quản lý, tôn trọng tự do biểu đạt và bảo mật cá nhân. Bạn nào chán FB hay bị FB xoá bài, block hoài hay đơn giản muốn một trải nghiệm mới thì đăng ký dùng Livenguide nhé.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s